Mga glitches sa totoong buhay na imposibleng tanggihan |

Isang halimbawa ng glitches sa totoong buhay. | Courtesy: YouTube

Ang Glitches in Reality, na kilala rin bilang Glitches in the Matrix, ay mga maanomalyang kaganapan na tila lumalabag sa mga pangunahing tuntunin ng normal na realidad, halimbawa, ang kusang pagkawala ng mga bagay at tao, o mga anyong-pisikal na Imposibleng paniwalaan gaya ng isang taong naglalakad sa solidong bagay.

Nakakalitong kaganapan pero totoong nangyayari!

Maraming mga naipapalabas sa Internet na mga kung anu-anong bagay na hindi kayang ipaliwanag ng normal na isipan ng tao at maging ng mga siyentipiko. Totoo nga ang kasabihang “ang mundo ay puno ng kababalaghan o misteryo”.

Karamihan sa mga pangyayaring ito ay nakapagbibigay ng mga tanong, kalituhan at palaisipan sa mga taong nakasaksi at maging sa mga nagsisiyasat.

Isa sa mga pumukaw ng atensyon ko pagdating sa mga bagay-bagay na may kinalaman sa paranormal ay ang usap-usapan sa social media na mga “glitches” — o nagloloko, nawawala sa sarili — na tumutukoy sa maanomalyang pangyayari na hindi maipaliwanag ng mga nakaka-obserba.

Upang mas lalo nating maintindihan ito, ating isalarawan ang patungkol sa glitches in reality.

Ang paglalarawan sa mga maanomalyang pangyayari

Napakalawak ng kababalaghan na ito at maaaring magpakita sa maraming iba’t ibang paraan, ngunit higit sa lahat ay nagpapakita ito bilang mga bagay na biglang lumilitaw o nawawala, na parang na-spawn/nawala sa isang video game. Kabilang dito ang mga kotseng bigla na lamang lumilitaw mula sa kahit saang parte papunta sa mga intersection ng trapiko, o mga taong nawawala sa isang video sa isang iglap.

Nauugnay ang ilang partikular na lokasyon sa isang high frequency phenomena na parang ‘glitch’. Ang Bottomless Pits, halimbawa, ay sinasabing mga butas sa Daigdig na hindi sumusunod sa mga batas ng nakapaligid na katotohanan. Sa sikat na Mel’s Hole, halimbawa, ang mga bagay ay sinasabing mas mabagal kaysa sa normal na gravity habang sila ay pumapasok sa hukay ng disyerto, at ang mga patay na hayop na itinapon ay ibinalik sa mahiwagang buhay.

Bilang karagdagan, ang mga glitches sa totoong buhay ay iminungkahi bilang pangkalahatang mga paliwanag para sa mga paranormal na phenomena. Si Fred Beck, isa sa mga minero na lumaban sa pag-atake ng isang grupo ng Bigfoot sa insidente ng Ape Canyon noong 1924, ay nanindigan sa pananaw na ang mga nilalang na nakita niya ay hindi laman at dugo (o ordinaryong tao) kundi hindi materyal na mga nilalang na panandaliang nagpakita sa materyal na mundo ng mga pananaw ng tao. Maaaring ang nakita niya ay mga nilalang na nagmumula sa ibang parte ng dimensiyon kagaya ng mga espiritu, anghel o demonyo. Ikinategorya niya sila bilang mga inter-dimensional beings o walang malay na manipestasyon, katulad ng paglikha sa isang ‘Tulpa’ o anyo ng pag-iisip.

Mga insidente ng tunay na glitches na nangyari sa totoong buhay

Narito ang ilan sa mga insidente ng tinatawag na glitches in reality:

• Ang Wall-Jumping Dog na nakakita ng isang aso na nagmula sa isang solidong pader.

Black Stick Men na tila binabalewala ang mga normal na batas ng tatlong dimensyon.

• Mga Instance ng Time Traveler at manlalakbay na tila mula sa iba pang mga katotohanan, tulad ng The Man from Taured o Jophar Vorin.

• Mga lokasyong tila gumagana sa labas ng normal na oras ng espasyo, gaya ng Bottomless Pits, Michigan Blue Hell, at mga lugar na tila kumikislap papasok at wala na gaya ng Emerald Isles, Nimrods, Florida Volcanoes, Doveland, Wisconsin, Isla Bermeja, Urkhammer, Iowa at Langville, Montana.

• Mga pagkakataon ng mga taong naglalaho “sa manipis na hangin” gaya ng Pagwala ni David Lang, at Pagwala ni James Worson.

• Ang inaakalang ‘Mandela effect’, kung saan ang mga pangyayaring naaalala ng isang grupo ng mga tao na nangyayari sa isang paraan ay sinasalungat ng diumano’y “bagong” data. Halimbawa, naaalala ng ilang tao si Nelson Mandela na namatay sa bilangguan, o ang Berenstain Bears na binabaybay. Berenstein. Halos tiyak sa karamihan ng mga kaso na ang mga ito ay mga maling alaala lamang na napagkakamalang mga aberya, bagama’t ang ilang mga kaso ay nananatiling hindi nalutas.

Isa sa mga nakunang larawan na nagpapatunay ng glitches sa totoong buhay. Makikita ang isang lalaki kasama ang kanyang anak na tila nakasakay sa isang di-nakikitang bike habang nakalutang sila sa ere. Mapapansin na tanging ang anino lamang ng sinasakyang bike ang nakalantad sa larawan at hindi ito makikita sa literal na anyo. | Photo credits: YouTube

Ang kasaysayan ng ‘mahiwagang malikmata’

Ang ideya ng glitches in the Matrix/Reality ay matagal ng alam ng mga sinaunang tao kagaya ng ideya ni Plato na ipinahayag sa kanyang sikat na akdang Allegory of the Cave. ¹

Para sa Kanluraning Gnostisismo, ang Diyos ng Bibliya ay itinuturing nilang ‘Demiurge‘, na namamahala lamang sa nakapaloob na sansinukob na naglalaman ng Lupa, habang ang isang mas malaking kaharian sa kabila ay ang “tunay” na mundo, ang Pleroma, na hindi maaabot ng pang-unawa ng tao maliban sa pamamagitan ng Demiurge. Sa paniniwala ng mga Gnostics, si Satanas ang tunay na namamahalang “diyos” habang ang Diyos ng Biblia ay kabilang sa Demiurge o maliliit na diyos. ²

Sa Mahayana na kaisipan ng relihiyong Budhismo, ang napagtanto na normal na realidad ay lumilipas lamang at ilusyon lamang at ang punto ng buhay ay ang takasan ang patuloy na pagdurusa ng buhay at muling pagsilang sa pamamagitan ng paglampas sa hindi kilalang estado ng Nirvana sa pamamagitan ng pagiging isang Bodhisattva, at sa huli ay isang Buddha. ³

Noong unang bahagi ng ikadalawampu siglo, ang mekanistikong-layunin na pananaw ng realidad na gumabay sa Enlightenment at maagang modernity na panahon ay hinamon ng mga unang pagtuklas sa quantum physics, at ang mga groundbreaking na pagtuklas ni Albert Einstein, na napagtanto na kahit na ang isang bagay na tila matatag gaya ng panahon mismo ay isang relatibong halaga. Ang pagkatuklas ni Sigmund Freud na ang karamihan sa mga proseso ng pag-iisip ay naganap nang hindi sinasadya, nang walang malay na pagkilala, ay lalong yumanig sa mga tuntunin ng katalinuhan ng tao.

Ang estudyante ni Freud na si Carl Jung ay isa sa pinakamahalagang tinig sa pagtatalo na ang materyal na mundo ay parehong direkta at hindi direktang resulta ng walang malay na mga nilalaman na nagpapakita ng kanilang sarili sa materyalidad. Para kay Jung ang uniberso ay mas plastik kaysa sa lumitaw at patuloy na nasa proseso ng paglikha sa pamamagitan ng imahinasyon. Ikinategorya ni Jung ang mga pangitain ng UFO at relihiyon bilang mga sandali kung kailan nagbigay daan ang katotohanan sa isang makapangyarihang mitolohikong mundo na karaniwan nang lampas sa pang-unawa ng tao. Ang pananaw ni Jung ay naiiba sa computational na ideya ng realidad na “glitches” sa pamamagitan ng paniniwala na ang tela ng realidad ay pinamamahalaan hindi lamang ng mga makatwirang pisikal na batas kundi pati na rin ang mga simbolikong mythological na batas na kahawig ng metapora at mitolohiya. Halimbawa, isang araw ay nagulat si Jung nang makakita ng isang bihirang gold scarab beetle na tumatapik sa kanyang bintana sa eksaktong sandali na inilarawan ng isang pasyente na may pangarap na tulad ng isang salagubang. Tinawag ni Jung ang gayong mga paglabag sa normal na Reality Synchronicity at naniniwalang dapat itong pag-aralan at ituring na makabuluhan.

Ngayon, ang teorya ng Computer Simulation ay nag-update ng mga ideyang ito sa isang teknolohikal na pagkukunwari, na nakikipagtalo sa mga linya ng kilalang ‘Brain in a Vat’ hypothesis na ang uniberso kung saan naninirahan ang mga tao ay maaaring isang simulation lamang ng mga naninirahan sa isang panlabas, mula sa pre-existing universe. Malaki ang nagawa ng celebrity car manufacturer na si Elon Musk para gawing popular ang ideyang ito. Sa kabila ng kanyang pag-endorso ng mga celebrity inventors at sikat na science podcast ay gayunpaman ang ideyang ito ay may maliit na batayan sa mainstream science at madalas na bumabalik sa walang basehang mga pagpapalagay tungkol sa likas na katangian ng advanced na pag-compute at ang likas na katangian ng hypothetical na extra-dimensional beings na lumilikha ng simulation, na kadalasang nag-e-extrapolate mula sa mga kilalang halaga. ng realidad na ito, tulad ng enerhiya at mga hadlang sa pag-render ng mga totoong computer sa mundo na ginagamit upang “ipaliwanag” ang pagtitiklop ng mga katulad na pattern sa kalikasan (tulad ng sa mga fractals) at ang paglitaw ng ‘glitches.’ Gayunpaman, walang dahilan upang isipin na ang mga ito ay magiging mga isyu para sa isang sapat na advanced na extra-dimensional na computer, o ang simulate na uniberso na ito ay tiyak na magiging katulad sa istraktura ng “tunay” na uniberso na naglalaman nito. Sa halip, ang teorya ng computer-simulation ay isang na-update na secular technological model ng mga lumang relihiyosong-mithikal na ideya.

Noong 1980s, si Jean Baudrillard ay nagpaliwanag ng isang napakaimpluwensyadong ideya ng simulation theory, kung saan ang mga tao mismo ang lumilikha ng self-reproducing simulation ngayon. Sa pananaw ni Baudrillard, ang modernong lipunan ng impormasyon ay binibigyang kahulugan sa pamamagitan ng simulation sa pamamagitan ng advanced computations, statistical modelling, cloning, mass-reproduction ng mga kalakal at data, hanggang sa punto na upang makilala bilang tunay sa lahat, ang isang bagay ay dapat na walang katapusang nakokopya sa siyentipikong pananaw sa laboratoryo man, o sa virtuality. Para kay Baudrillard, ang resulta ay isang simulation reality na hindi lamang nagtatakip ng “normal” na katotohanan ngunit ganap na pinalitan ito ng ‘Hyperreality’.

Ang gawa ni Baudrillard ang naging batayan para sa pelikulang ‘The Matrix‘, ngunit itinanggi niya ito, na sinasabing mali ang pagkakakilala nito sa kanyang mga ideya. Ito ay dahil sa pelikula ng The Matrix, na base sa simulation, at ang mundong ating ginagalawan ay malinaw na nagkakahiwalay at magkakaiba. Ang The Matrix ay malinaw na isang huwad na mundo, isang computer program, na pangalawa sa unang mundo ng materyal, kung saan nakaimbak ang mga makina. Para kay Baudrillards, may higit na masasamang pangitain ang the Matrix at na walang koneksyon ito sa “realidad” dahil sa halip na isang maling katotohanan ang itinatanim nito sa isang tunay na katotohanan na siyang nagbago, o napalitan nang walang anumang posibilidad na makakuha ng isang “hyperreality” ng ” kabuuang data” na hindi makikilala sa tela ng “tunay” na buhay at sa katunayan ay direktang may kontrol dito. Habang ang mga character sa pelikulang The Matrix ay maaaring umalis at manipulahin ang code ng programa, sa hyperreality ang code ay kasing totoo at permanente sa mga epekto nito bilang gravity at hindi organisado o kontrolado ng anumang makikilalang puwersa na maaaring tutulan — pinalitan lang nito ang tela ng buhay mismo.

Noong 1990s, ang CCRU sa Warwick University, na pinamumunuan ng isang sira-sira, ngayon-hindi na mababawi na dissolved na pangkat ng respetadong mananalaysay na si Sadie Plant, ang yumaong si Mark Fisher, at ang naging baliw na si Nick Land, ay naglathala ng mga sulatin na sineseryoso ang ideya na ang mundo ay kontrolado at nasa kamay ng isang may pakiramdam na artificial intelligence amalgamation ng Daigdig na inuubos ang mga mapagkukunan nito sa malayong hinaharap at ngayon ay umunlad pa sa pag-aani ng ‘neg-entropy‘ ng lahat ng buhay sa nakaraan sa pamamagitan ng paglalakbay sa oras. Ipinapaliwanag ng teoryang ito ang “mga glitches” bilang sanhi ng “pag-ikot ng gulong ng Ourobourous entropy-fertility, na lumilikha ng sarili nitong kamatayan at bago ito buhayin muli sa kamatayan.”

Mga posibleng sanhi ng glitches

Mayroong ilang mga teorya kung bakit nangyayari kadalasan ang mga hindi maipaliwanag na glitches sa totoong buhay. Kabilang sa mga teoryang ito ang sumusunod:

• Katibayan ng isang computer simulation o plastic reality;
• Mga malfunction ng video;
• Mga pagkabigo sa memorya ng tao (Tulad ng sa mga kaso ng tinatawag na “Mandela Effect”);
• Optical illusions;
• Mga panloloko (“hoaxes”); at
• Posible na ang Quantum Tunneling ay makakapagdulot ng mga epektong ito, ngunit ito ay lubos na malabong mangyari.

Mga ebidensya ng nangyayaring glitches sa tunay na buhay

Narito ang ilang nakuhang video footage ng mga glitches na maaaring mapanood sa internet.

Isang pinaniniwalaang ‘ghost car’ na bigla na lang naglaho habang ito ay hinahabol ng mga awtoridad. | Courtesy: Suckerworm.
Isa pang halimbawa ng ‘ghost car’ na bigla na lamang sumulpot sa kung saan habang papatawid ang isang kotse sa isang publikong daanan. | Courtesy: Street Mechanics.

Ikaw, ano sa palagay mo ang dahilan ng mga glitches na nangyayari sa realidad ng buhay? Maari mong ibigay ang iyong opinyon sa comment section.


Latest Posts

Published by Jason Jeth

𝑱𝒂𝒔𝒐𝒏 𝑱𝒆𝒕𝒉 took his Bachelor of Secondary Education Major in Social Studies at Capiz State University Pontevedra Campus. He is currently studying for his Master of Arts in Social Studies (MAT-Soc Stud) at Filamer Christian University. He is a licensed professional teacher, and a social influencer through his multi-talented skills in publishing articles and books, video logging, songwriting, music production, and teaching. He is the founder of Jason Jeth Newshub, a news blog site. He is also a member of Jehovah's Witnesses.

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started